Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Hàm hô: nguyên nhân và cách điều trị


Răng hô là tình trạng sai lệch khớp cắn phổ biến ở người châu Á. Răng hô có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như bẩm sinh hay do các thói quen xấu khi còn nhỏ. Tuy nhiên, với sự phát triển của kỹ thuật chỉnh nha, việc khắc phục hô không còn quá phức tạp. Vậy có bao nhiêu cách để khắc phục hàm hô. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
1. Nguyên nhân gây răng hô là gì ?
Thông thường, hô được chia làm 2 dạng: là do răng và do hàm. Mỗi loại lại có nhiều nguyên nhân gây nên.
– Hô do hàm thì nguyên nhân bắt nguồn từ những yếu tố nội tại bên trong cơ thể như quá trình cấu trúc hàm mặt hình thành và phát triển. Điều này nằm ngoài sự kiểm soát của chúng ta.
– Hô răng: có thể do những nguyên nhân dưới gây ra:
Nguyên nhân đầu tiên là do răng mọc lệch, đặc biệt là răng cửa. Răng mọc chìa ra ngoài.
Răng có kích cỡ quá to khiến cho bề ngang hàm răng lớn hơn bề ngang vòm hàm. Khi đó, răng phải mọc chìa ra ngoài, mọc chen lấn, khấp khểnh gây nên tình trạng hô hàm.
Một nguyên nhân nữa gây hô vẩu đó là do quá trình thay răng không đúng thời điểm ở trẻ nhỏ. Khi răng sữa rụng sớm mà không được phục hồi khiến cho các răng khác di chuyển sang làm thu hẹp kích thước của vị trí răng bị mất. Vì vậy, khi răng vĩnh viễn mọc lên không đủ chỗ và phải mọc nghiêng hoặc lệch hẳn ra ngoài dẫn đến tình trạng hô răng . Đây là nguyên nhân gây hô khá phổ biến.
Các thói quen xấu khi còn nhỏ như ngậm mút ngón tay, ngậm ti giả trong thời gian dài khiến cho răng và hàm phải khum lại là một nguyên nhân gây hô vẩu.
Tật liếm môi và ngủ thở miệng ở trẻ nhỏ cũng là một nguyên nhân gây răng hô thường gặp vì đã tác động đến các răng cửa hàm trên. Nếu tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài sẽ gây nên tình trạng hô, phẫu thuật hàm hô có nguy hiểm không, ảnh hưởng tới khớp cắn.
2. Các biện pháp phòng ngừa hô vẩu
Quá trình phát triển của xương hàm chịu sự chi phối của yếu tố di truyền gây ra tình trạng hô vẩu. Do đó, đối với hô hàm, gần như chúng ta không phòng ngừa được mà chỉ có thể tác động điều chỉnh hàm vào thời điểm thích hợp. Biện pháp khắc phục khi đó là niềng răng và  phẫu thuật cắt xương hàm chữa hô.
Tuy nhiên, nếu hô do răng thì chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa được ngay khi trẻ mới mọc răng sữa. Với nguyên nhân hô do hàm răng sữa của trẻ thì các bậc phụ huynh không nên chủ quan. Mặc dù khi trẻ lớn, những chiếc răng sữa sẽ được thay thế bởi răng vĩnh viễn nhưng dựa vào những nguyên nhân khiến răng bị hô kể trên, có thể thấy những vấn đề của răng sữa cũng là nguyên nhân không nhỏ dẫn đến tình trạng hô cho răng vĩnh viễn. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần lưu ý những vấn đề sau:
– Theo dõi và chăm sóc răng tốt nhất cho trẻ.. Nên tạo thói quen cho trẻ đi nha sĩ càng sớm càng tốt. Tốt nhất là ngay khi trẻ biết đi và đã có răng sữa thì nên cho bé đi nha sĩ định kì để theo dõi lịch thay răng cũng như là điều trị các bệnh lý khác kịp thời,  càng sớm càng tốt.
– Không cho trẻ thực hiện thói quen xấu như mút ngón tay, ngậm ti giả, liếm môi, đẩy lưỡi, ngủ thở miệng. Khi phát hiện thấy bé có những tật xấu này cần giúp bé khắc phục ngay.

3. Khắc phục răng hô bằng phương pháp nào hiệu quả và triệt để:
Với hàm răng bị hôdo hàm thì chúng ta chỉ có thể điều trị bằng các kỹ thuật chuyên khoa.
Đối với hô hàm chỉ có cách duy nhất để khắc phục là phẫu thuật để làm cân đối khuôn hàm, giúp bạn có một khớp cắn chuẩn, nâng mũi s line có được vĩnh viễn không, đảm bảo chức năng ăn nhai.

Đối với hô răng thì cách chỉnh răng hô tốt nhất đó là niềng răng. Chỉ cách này mới kéo được những chiếc răng bị hô, vểnh, lệch về đúng vị trí. Niềng răng là phương pháp sử dụng các dụng cụ chỉnh nha chuyên dụng để sắp xếp lại các răng mọc lệch lạc, hô, móm, thưa,..để mang lại cho bạn vẻ đẹp thẩm mỹ. Niềng răng chính là giải pháp hoàn hảo giúp bạn khắc phục hô do răng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét